เรื่องเล่าจาก CCF

แด่ต้นหญ้าผู้ศรัทธาในความฝัน

สมยศ ธูปทองดี อดีตเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ปัจจุบันเป็นครูโรงเรียนห้องสอนศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน หนึ่งเรื่องราวดีๆ และเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาจากท่านผู้ใหญ่ใจดีแบบท่าน...

หากไม่มีทุนการศึกษาจากท่านผู้ใหญ่ใจดีที่คอยสนับสนุน ผมอาจจะไม่ได้เรียนจนจบปริญญาตรีดังเช่นทุกวันนี้ เพราะช่วงที่ใกล้จะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผมมีความลังเลใจว่าจะเรียนต่อดีหรือไม่ แม้ในใจอยากจะเรียนต่อมากก็ตาม แต่พ่อมักจะบอกผมว่า “เรียนแค่นี้ก็พอ พ่อคงไม่มีเงินจะส่งต่อแล้ว” ด้วยความที่อยากเรียนต่อ ผมจึงบอกพ่อว่า “ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะผมมีทุนซี.ซี.เอฟฯอยู่” ผมจึงได้เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยความสบายใจ และช่วงที่เรียนในมหาวิทยาลัย ลำพังแค่เงินทุนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และทุนที่ผมมีคงไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแน่ บ่อยครั้งที่ผมกังวลใจว่าทุนที่มีอยู่จะเพียงพอส่งผมให้เรียนจนจบหลักสูตรหรือไม่ ต้องขอบคุณทุนจากท่านผู้ใหญ่ใจดีที่มอบโอกาสดีๆ ทำให้ผมได้มีเวลาเก็บเกี่ยวความรู้อย่างเต็มที่ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งการที่ได้เต็มที่กับการเรียนและกิจกรรมก็ช่วยให้ผมมีความรู้ มีประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ในชีวิตการทำงานต่อไป

ผมสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีมาได้ด้วยเกียรตินิยมอันดับสอง จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนหนึ่งเพราะความช่วยเหลือจากท่านผู้อุปการะผ่านทางมูลนิธิฯ เมื่อสำเร็จการศึกษา ผมได้สอบบรรจุเป็นข้าราชการครู โดยมุ่งหวังที่จะนำประสบการณ์ที่มีอยู่ถ่ายทอดให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะ และมีคุณลักษณะที่ดีไปต่อยอดในการดำรงชีวิตในสังคม ปัจจุบันผมรับราชการครูอยู่ที่โรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ หากมีโอกาสผมก็จะกลับไปเป็นครูในชุมชนของตนเอง ถึงแม้ผมจะไม่มีทุนทรัพย์ แต่ผมจะใช้สมองและสองมือของตนเองมอบโอกาสดีๆให้กับผู้อื่น

สุดท้ายนี้ผมขอกราบขอบพระคุณผู้มีอุปการะทุกท่าน มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ที่ได้มีส่วนช่วยเหลือให้ผมมาตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ความรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำได้ทั้งหมด แต่จะขอแบ่งปันโอกาสดีๆ ให้กับผู้อื่นนับจากนี้และตลอดไป

สมยศ ธูปทองดี
อดีตเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ปัจจุบันเป็นครูโรงเรียนห้องสอนศึกษา

 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก