ข่าวประชาสัมพันธ์

สอนแม่เล่านิทาน สานสายใยรักในครอบครัว

หลายๆ ครั้งกระบวนการเรียนรู้ของเด็กนั้น ไม่จำเป็นจะต้องเกิดขึ้นในห้องเรียนเสมอไป บ่อยครั้งที่เด็กได้รับการปูพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้จากกิจกรรมที่บ้าน ถ้าเราสังเกตเวลาที่บอกเด็กๆ ว่าจะเล่านิทานให้ฟัง เด็กๆ จะดีใจมากและรู้สึกตื่นเต้น ทั้งนี้เป็นเพราะนิทานคือเรื่องเล่าที่มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การสั่งสอนอย่างสนุกและไม่ให้เด็กรู้สึกว่าถูกสอน

เด็กปฐมวัย 0-5 ขวบ จะเป็นช่วงชีวิตที่สมองเจริญเติบโตมากที่สุด กว่า 85% จึงเป็นช่วงวัยที่ควรได้รับการดูแลมากที่สุด และนิทานเป็นสื่อที่จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการพื้นฐานได้ เด็กจะได้รับการกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น หู ตา รวมถึงสมองสร้างจินตนาการ ฝึกให้มีสมาธิทำกิจกรรมได้ต่อเนื่อง และจะมีความสนใจจดจ่อกับสิ่งนั้น

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. จึงริเริ่มจัดทำกิจกรรม "สอนแม่เล่านิทาน" โดยเริ่มนำร่องในพื้นที่จังหวัดน่าน มีการจัดอบรมให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ในเรื่องการฝึกเล่านิทาน การเล่นกับลูก มีผู้ปกครองเข้าร่วมจำนวน 225 คน (จำนวน 3 รุ่น) โดยทีมวิทยากรที่ผ่านการอบรมด้านการพัฒนาเด็กจากโรงพยาบาลในพื้นที่เขตบริการ และวิทยากรเล่านิทานจากศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่ง ครอบครัวจังหวัดน่าน

กิจกรรมดังกล่าวทำให้ผู้ปกครองเด็กได้เรียนรู้วิธีการอ่านหนังสือและเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง และสามารถนำไปใช้เลี้ยงดูลูกได้จริง ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สังคม และจิตใจ นอกจากนี้ก็ยังทำให้พ่อแม่ได้มีโอกาสในการใกล้ชิดกับเด็กและสร้างความผูกพันระหว่างกัน

จากความสำเร็จในโครงการนำร่อง ในปี 2556/57 มูลนิธิฯ จะเพิ่มพื้นที่ที่จะดำเนินการเป็น 10 จังหวัด (พะเยา, น่าน, เชียงราย, แพร่, อุตรดิตถ์, เลย, ชัยภูมิ, ยโสธร, อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ) มีจำนวนกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเป็น 1,400 คน

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก