เรื่องเล่าจาก CCF

แม้ไม่มีทรัพย์ แต่ยังมีแรงและกำลังใจ

บ้านเก่าถูกรื้อออกไป แทนที่ด้วยดินที่ครอบครัวช่วยกันขุดมาถมก่อนสร้างบ้าน

เด็กหญิงรุ่งนภา หรือ น้องอั้ม อายุ 12 ปี กำลังศึกษาชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ครอบครัวน้องอั้มมีกันอยู่ 4 คน พ่อกับแม่ อั้ม และน้องชาย แต่เดิมครอบครัวมีบ้านเป็นของตนเอง แต่ไม่มีห้องน้ำและไฟ้ฟ้าใช้ ทำให้ต้องไปใช้ห้องน้ำของญาติข้างบ้านหรือบางครั้งก็ต้องอาบน้ำในสถานที่โล่งแจ้ง น้องอั้มก็กำลังอยู่ในช่วงร่างกายเจริญเติบโต การไม่มีห้องน้ำทำให้น้องอั้มและแม่ทำธุระส่วนตัวได้ไม่สะดวก

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ได้ช่วยเหลือโดยให้น้องเข้า “โครงการกองบุญกู้วิกฤตเพื่อชีวิตเด็กยากไร้” ได้รับข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์การเรียน น้องอั้มยิ่งรู้สึกดีใจมาก เมื่อทราบว่ามูลนิธิฯ จะสร้างห้องน้ำและต่อเติมบ้านให้ แต่ครอบครัวก็ไม่งอมืองอเท้า สิ่งใดที่พอจะทำเองได้พวกเขาก็ทำเองก่อนเลย

ครอบครัวน้องอั้มช่วยกันรื้อบ้านหลังเดิมที่เคยอยู่ เหลือที่ว่างเปล่า ดินที่ถูกถมขึ้นมาเตรียมพร้อมสร้างบ้านสูงเกือบ 60 เซนติเมตร ระหว่างที่ไม่มีบ้านอยู่ก็ไปขออาศัยหลับนอนที่บ้านญาติในระแวกใกล้เคียง พวกเราได้สอบถามต่อไปว่า ไปเอาดินที่ไหนมาถมที่ คำตอบของพ่อแม่น้องอั้มทำให้เราอึ้งไปเลยทีเดียว พวกเขาบอกว่า จะขุดดินจากพื้นที่ว่างข้างๆ แล้วนำมาถมที่ให้ได้ตามตารางพื้นที่จะสร้างบ้านด้วยแรงกายล้วนๆ ไม่มีเครื่องจักรผ่อนแรงใดๆ

การขุดดินมาถมที่บ้าน ต้องค่อยๆ ขุดใส่ถังที่ละถังแล้วนำมาเทที่พื้น ใช้จอบกระแทกดินให้แน่น พรมน้ำเพื่อให้ดินแน่น หลังกลับมาจากไปทำงานรับจ้าง พ่อและแม่ก็รีบมาขนดินไปถมที่ เมื่อน้องอั้มกลับมาจากโรงเรียนก็ช่วยพ่อและแม่เอาดินใส่ถัง รอพ่อและแม่มายกไปถมที่ พวกเขาขนดินทุกวัน วันละ 40-50 ถัง จนกว่าพระอาทิตย์จะตกดิน จึงได้พักผ่อน พ่อ แม่ น้องอั้ม และน้องชาย ใช้เวลาถมดินอยู่เกือบ 3 อาทิตย์ พร้อมจะลงเสาบ้าน หลังปรับสภาพที่ดินแล้วครอบครัวน้องอั้มก็ได้รับวัสดุอุปกรณ์ในการต่อเติมซ่อมแซมบ้านและห้องน้ำ พวกเขาได้ขอความช่วยเหลือจากญาติๆ มาช่วยสร้างบ้าน ค่าแรงและค่าอาหารในแต่ละวันก็มีชาวบ้านและญาติๆ ที่คอยช่วยเหลือ

การต่อเติมบ้านของพวกเขาค่อยๆ ทำไปที่ละขั้นตอนอย่างประหยัดที่สุด ไม้ที่เอามาต่อเติมผนังบ้านก็เป็นไม้ที่รื้ออกมาจากบ้านเก่า วัสดุอุปกรณ์ใดที่สามารถหาหรือดัดแปลงได้ก็จะเลือกที่จะทำเอง เพื่อให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่มั่นคงและคุ้มค่ากับสิ่งที่พวกเขาได้รับมูลนิธิฯ

“รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสนี้ค่ะ ถ้าให้หาเงินมาสร้างเองครอบครัวก็คงไม่มีโอกาสนี้ ขอบคุณ ซี.ซี.เอฟ ที่ยื่นชีวิตใหม่ ที่คุ้มแดดคุ้มฝนให้พวกเราได้มีบ้านที่มั่นคง มีห้องน้ำเป็นของเราเองไม่ต้องอาศัยห้องน้ำของญาติอีกแล้วค่ะ” นางอรัญ แม่ของน้องอั้ม น้ำตาคลอเบ้ากล่าวด้วยความตื้นตันใจ


บ้านหลังเก่าที่ผนังบ้านผุพัง หลังคาสังกะสีพร้อมจะปลิวตามลมได้ทุกเมื่อ เวลามีพายุฝนกระหน่ำ


บ้านใหม่และห้องน้ำ จากน้ำพักน้ำแรงของครอบครัว ญาติสนิท และ ซี.ซี.เอฟ. 

อัจฉราพรรณ นครชัย
โครงการอุปการะเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดมุกดาหาร
5 กันยายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก