ข่าวประชาสัมพันธ์

"สิทธิเด็ก" ที่ควรรู้ จ.อุดรธานี

"สิทธิเด็ก" ที่ควรรู้ จ.อุดรธานี
รู้ไหมเด็กทุกคนมีสิทธินะ ?

ในอดีตที่ผ่านมา "เด็ก" มักถูกมองเสมือนว่าเป็นสิ่งของหรือสมบัติของพ่อแม่ คนในครอบครัวจะทำอะไรกับเด็กก็ได้ พ่อแม่จึงมักบังคับหรือไม่ให้อิสระกับลูก ทั้งด้านความคิดและการกระทำ ยิ่งไปกว่านั้นในบางครอบครัวพ่อแม่อาจใช้ความรุนแรง ล่วงละเมิดเด็ก ซึ่งส่งผลกระทบทางตรงต่อทางร่างกายและจิตใจอย่างมาก และแม้ว่าเด็กอาจถูกกระทำด้วยความรุนแรง แต่ผู้คนในสังคมจำนวนไม่น้อยกลับมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องภายในครอบครัว จึงไม่กล้าเข้าไปช่วยเหลือ เด็กจำนวนมากจึงตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง

สิทธิเด็กที่ควรรู้

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ เล็งเห็นความสำคัญเรื่อง "สิทธิเด็ก" จึงจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการปกป้องคุ้มครองเด็กสิทธิเด็ก โดยทีมวิทยากรจาก องค์กรพัฒนาเด็กและเยาวชนอุดรธานี (เวสสุวัณ) เป็นผู้ให้ความรู้เรื่องแก่เด็ก จำนวน 487 คน ใน 8 โรงเรียน ได้เข้าใจสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็ก รวมถึงบทบาทหน้าที่ที่เด็กควรรู้ และความรู้เรื่องทุจริต คดโกง เพื่อให้เด็กได้รู้เท่าทันการถูกเอาเปรียบด้วย

"วันนี้ทำให้หนูเข้าใจและรู้ในเรื่องสิทธิเด็กมากขึ้น การอบรมเรื่องสิทธิเด็กทำให้ได้ความรู้มากค่ะ กิจกรรมสนุกและทำให้เข้าใจเนื้อหาง่าย หนูอยากจะให้มีการจัดกิจกรรมแบบนี้อีกค่ะ" น้องปาณา นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนยูงทองพิทยาคม

สิทธิเด็กที่ควรรู้

คุณชวงทอง ตัวแทนผู้ปกครองเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ฯ เล่าว่า "กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ทำให้เด็กได้รู้ถึงสิทธิเด็ก ซึ่งเด็กส่วนมากยังไม่รู้จักสิทธิทั้งหมดของตัวเองและเชื่อว่าบางเรื่องผู้ใหญ่บางท่านก็อาจยังไม่ทราบเช่นกัน จึงทำให้บางครั้งผู้ใหญ่อาจจะไปละเมิดสิทธิของเด็กโดยไม่ได้ตั้งใจ การอบรมในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ๆ มาก ขอบคุณมูลนิธิ ฯ และทีมวิทยากรทุกท่านที่มาให้ความรู้และมอบความสนุกสนานให้เด็กในวันนี้ค่ะ"

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก