ข่าวประชาสัมพันธ์

อ่าน เขียน เรียนรู้ กับนักเล่านิทานสัญจร

        “หลังจากได้เข้ารับการอบรบเทคนิคการใช้นิทานเพื่อการพัฒนาเด็ก ที่ทางมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ ได้จัดขึ้น ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิควิธีการใหม่ ๆ ในการเล่านิทาน นอกจากจะทำให้เด็ก ๆ ได้มีความสุขจากนิทานที่ฟังแล้วตัวเองก็มีความสุขมากเช่นกัน  ครูจะถือคติที่ว่า “เห็นเด็กตรงใหนก็สอนอ่านเขียนตรงนั้น ไม่เลือกเวลา และสถานที่ ถึงจะเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ข้างถนน แต่ก็ทำให้ที่ตรงนั้นเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เด็ก ๆ สนุกได้อย่างเต็มที่”  

        ครูสุภาณี ข้าราชการครูเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูยังไม่เหือดหายจึงเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครนักเล่านิทาน ในกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเด็กปฐมวัยร่วมกับโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ.ฯ จังหวัดอุตรดิตถ์

         “สนุกและมีความสุขมากที่ได้ร่วมทำกิจกรรมกับ ซี.ซี.เอฟ.ฯ เราจะจัดกิจกรรมนักเล่าสัญจรไปตามโรงเรียนต่าง ๆ เช่นที่โรงเรียนชุมชนไกรราช โรงเรียนบ้านห้วยคอม โดยในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งก็จะมีเด็กเข้าร่วมประมาณ 15-20 คน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กปฐมวัย นิทานที่เล่าให้เด็กฟังและให้เด็กอ่าน ก็จะเป็นนิทานที่เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม หรือความสามัคคีและจะสอนให้เด็กอ่านออกเสียงตามหนังสือนิทานด้วย” ครูสุภาณี เล่าให้ฟังถึงการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง

        มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลักดันการสร้างการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และให้สอดคล้องกับปัจจุบันจึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลัก เพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาของเด็กและให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรมในรูปแบบของอาสาสมัครนักเล่านิทาน

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก