ข่าวประชาสัมพันธ์

“น้ำพริกแซ่บเด็กดอย” สูตรชาวปกาเกอะญอ จ.ตาก

 

        “ครูและนักเรียนเคยคิดที่จะหาอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้นักเรียนหรือ แต่ยังไม่สามารถลงมือทำได้ เนื่องจากไม่มีแหล่งทุน วันนี้ผมตัวแทนครูและนักเรียนขอขอบคุณ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ที่สนับสนุนกิจกรรมผ่านโครงการ “ปั้นเยาวชนคนมืออาชีพ” ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญมาก ๆ ที่ทำให้กลุ่มนักเรียนที่สนใจในการหารายได้ระหว่างเรียนได้มีโอกาสลงมือฝึก ลงมือทำด้วยตนเอง เกิดการเรียนรู้ในการฝึกอาชีพ นักเรียนหลายคนเกิดความคิดอยากมีอาชีพให้กับตนเองในอนาคตด้วยครับ” ครูโรงเรียนบ้านกล้อทอเล่าให้ฟังสั้น ๆ ขณะที่ช่วยเด็กเติมพริกลงในกระทะเพื่อให้วัตถุดิบมีสัดส่วนที่เหมาะสม 

        “น้ำพริกแซ่บเด็กดอย” เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการรวมตัวของนักเรียน จำนวน 22 คน โรงเรียนบ้านกล้อทอ จังหวัดตาก ได้จัดทำโครงการ ฯ เพื่อเติมเต็มความฝันที่ต้องการหารายได้ระหว่างเรียน  ซึ่งเด็ก ๆ ที่มารวมกลุ่มกันนี้จะใช้ชั่วโมงว่างจากการเรียนและหลังเลิกเรียนมาช่วยกันทำน้ำพริก  โดยสูตรเฉพาะ “น้ำพริกแซ่บเด็กดอย” เป็นเมนูเด็ดสูตรเฉพาะของชาวปกาเกอะญอ ซึ่งในแต่ละครอบครัวจะทำกินกันในช่วงพิธีสำคัญ ๆ และหากินยาก ถ้าได้ทำขายอาจเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับกลุ่มตนเอง เพราะน้ำพริกมีรสชาติเฉพาะตัวและสำหรับผู้ที่อยากกินก็ไม่ต้องรอกินเฉพาะช่วงที่มีเทศกาลเท่านั้นเพราะสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ของเด็ก ๆ ได้ในสหกรณ์โรงเรียนและในร้านค้าชุมชน

ขั้นตอนการทำน้ำพริกแซ่บเด็กดอย

ขั้นตอนที่ 1 นำพริกแห้งแล้วเอาปลายหัวออกให้หมด และเอาหอมแดง กระเทียม มาแกะเปลือกออกให้หมด

ขั้นตอนที่ 2 นำพริกแห้งมาคั่วให้สีออกดำนิดๆ แล้วมาตำให้ละเอียด ส่วนหอมแดงและกระเทียมนำมาซอยเป็นชิ้นเล็กๆ                            

ขั้นตอนที่ 3 นำกระเทียมและหอมแดงมาทอดกรอบ ในการทอดกรอบจะแยกส่วนกระเทียม และหอมแดงไม่นำมาทอดรวมกัน

ขั้นตอนที่ 4 นำปลาแห้งไปล้าง 3-5 รอบ เพื่อให้กลิ่นและความเข็มของปลาลดลง แล้วนำปลาแห้งมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ โดยเอาก้างปลาออก

ขั้นตอนที่ 5 แล้วนำปลาที่ฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ มาทอดกรอบ

ขั้นตอนที่ 6 นำพริกคั่วที่ตำละเอียด ปลาแห้งทอดกรอบ กระทียม หอมแดงทอดกรอบและเกลือ แล้วมาผสมรวมกัน ก็จะได้น้ำพริกแซบเด็กดอยอร่อยกับข้าวเหนียวร้อน ๆ แล้ว

ขั้นตอนสุดท้าย นักเรียนออกนำจำหน่ายใน สหหรณ์และร้านค้าชุมชน

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก