เรื่องเล่าจาก CCF

ถึงเวลา...ล้าง

ตามธรรมชาติร่างกายของคนเรานั้น จะมีการระบายพลังงานที่เป็น "พิษ" ออกทางมือและเท้า การแพทย์โบราณในหลายประเทศจะมีการกดจุด หรือ การขูดระบายพิษจากมือและเท้า เมื่อคนเราใช้มือและเท้าในกิจวัตรประจำวัน กล้ามเนื้อเส้นเอ็นที่มือเท้า ก็จะเกิดสภาพแข็งเกร็งค้าง อันจะเป็นการขวางขัดเส้นทางการระบายพิษจากร่างกาย ซึ่งการแช่ในน้ำอุ่นจะช่วยให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็นที่แข็งเกร็งค้างคลายตัว พลังงานที่เป็นพิษในร่างกายจึงจะระบายออกได้ดี ทำให้สุขภาพดีขึ้น

โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดแพร่ ร่วมกับ กลุ่มเรือนเพาะชำ ได้จัด กิจกรรมบ้านหลังเรียน ของศูนย์การเรียนรู้เด็กเยาวชนและครอบครัวในชุมชน ของบ้านห้วยแม่ต้า ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ โดยได้ชวนเด็กๆ มาช่วยกันเก็บพืชสมุนไพรข้างรั้วบ้าน มาต้มเพื่อทำน้ำแช่เท้าล้างพิษในร่างกาย และเพื่อให้เด็กๆ สามารถน้ำความรู้นี้ไปแนะนำผู้อื่นได้ด้วย

เด็กๆ ผู้ได้เรียนรู้และศึกษาวิธีการในการนำสมุนไพรสำหรับล้างพิษในร่างกาย ซึ่งวิธีการก็คือให้ใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ประมาณครึ่งถึงหนึ่งกำมือ เช่น ใบเตย เบญจรงค์ (อ่อมแซบ) ผักบุ้ง บัวบก ย่านาง รางจืด ใบมะขาม ใบส้มป่อย กาบหรือใบหรือหยวกกล้วย จะใช้สมุนไพรอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันก็ได้ ต้มกับน้ำ 1 ขัน (ประมาณ 1 ลิตร) เดือดประมาณ 5-10 นาทีแล้วผสมน้ำธรรมดาให้อุ่นแค่พอรู้สึกสบาย

กับอีกหนึ่งกิจกรรมคือ การพอกด้วยกากสมุนไพรฤทธิ์เย็น ด้วยการผสมผงถ่านกับดินสอพอง ผสมกับน้ำสมุนไพรฤทธ์เย็น เช่น น้ำมันย่านาง โดยพอกทาทุก 4-6 ชั่วโมง หรือ อาจพอกทาทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ ถ้าใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็นแล้วรู้สึกไม่สบาย

ก็ปรับใช้สมุนไพรฤทธิ์ร้อน ถ้ารู้สึกสบายกว่า โดยทีมงานได้ให้ศาสตร์องค์ความรู้เรื่องยาเก้าเม็ดของหมอเขียวไว้เป็นเครื่องมือให้เด็ก สามารถไปแนะนำผู้ปกครองได้หากรู้สึกไม่สบาย สามารถเป็นหมอให้ตัวเองด้วยได้ โดยใช้วิธีการ แช่เท้า และการ พอกตัว

ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ จาก ซี.ซี.เอฟ. ที่นอกจากจะให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเด็กแล้ว และยังสามารถอนุรักษ์ภูมิปัญญาด้านการแพทย์พื้นบ้านไว้ได้อีกด้วย

*อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือเรื่อง ยอดยาดีสุขภาพดีวิถีพุทธ และ http://www.morkeaw.net

สรวิศ อยู่ศิลป์
ผู้ประสานงานภาค
4 เมษายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก