ข่าวประชาสัมพันธ์

ดาวระยิบ ระยับ จับฟ้า ที่บ้านปากหมัน ภูอีเลิศ จ.เลย

ดาวระยิบ ระยับ จับฟ้า ที่บ้านปากหมัน ภูอีเลิศ จ.เลย


นอกจากภูสูงที่รู้จักกันเป็นดี คือ ภูกระดึง ภูหลวง และภูเรือ แล้ว ที่ จ.เลย ยังมี “ภูอีเลิศ” จุดทะเลหมอกสองแผ่นดินไทย-ลาว ด้วยความสูงถึง 620 เมตร จากระดับน้ำทะเล ที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดระหว่างช่วงเดือนพฤศจิกายน -กุมภาพันธ์ของทุกปี

 “บ้านปากหมัน” เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ โอบล้อมด้วยภูเขา และมีลำน้ำหมันกับลำน้ำเหืองไหล 2 สายไหลมาบรรจบเป็นแนวกั้นธรรมชาติเขตแดนระหว่างไทย – ลาว มีเรื่องเล่าปรัมปราสืบต่อกันมาถึงบรรพบุรุษของชาวบ้านปากหมัน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “ภูอีเลิศ” ตำนานความรักของอีเลิศและบักเกิด หนุ่มสาวชาวเมืองกาสี แขวงเวียงจันทร์ เดินทางข้ามแม่น้ำเหืองจากลาวมายังฝั่งไทยเมื่อราว 200 ปี ก่อน และได้พิสูจน์รักแท้ด้วยการกระโดดหน้าผาเหนือแม่น้ำเหืองสิ้นใจลงไปกลางหุบเหว กลายเป็นผาคู่ชื่อ “ผาอีเลิศ” และ “ผาบักเกิด” ที่ไม่มีทางบรรจบกัน 

“ภูอีเลิศ” ทะเลหมอกสองแผ่นดินเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในเขตบ้านปากหมัน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ลักษณะเป็นเขาที่มีหินซ้อนกันหลายชั้น และเป็นเว้าโค้งคล้าย ๆ กับแกรนด์แคนยอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน รวมถึงเด็กและครอบครัวด้อยโอกาสในความดูแลของ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ที่นี่ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ได้ร่วมทำงานในเชิงภาคีเครือข่ายกับ อพท. (องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน) เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เช่น กิจกรรมกลุ่มโฮมสเตย์ รถอีแต๊กนำเที่ยว การแสดงสินค้า OTOP และร้านอาหาร โดยสามารถใช้การท่องเที่ยวรักษาป่าธรรมชาติ พร้อมการเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น คือ การละเล่นผีตาโขน สร้างรายได้เสริมอย่างครบวงจร เช่น ครอบครัวเด็ก ซี.ซี.เอฟฯ มีรายได้เสริมจากการขับรถอีแต๊กนำเที่ยวเฉลี่ยวันละ 500 บาท รวมถึงเด็ก ซี.ซี.เอฟฯ อีกหลายคนได้รับการอบรม “มัคคุเทศน้อย” และมีรายได้เสริมจากการขายสินค้า OTOP การสอนเพ้นท์หน้ากากผีตาโขน ทำพวงกุญแจผีตาโขน กระเป๋าผ้าผีตาโขน และสอนการทำอาหารพื้นบ้าน เช่น แจ่วดำน้ำผักสะทอน เป็นต้น 


น.ส. อารีญา อายุ 19 ปี หรือ “น้องยูฟ่า” อดีตเด็กในความดูแลของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เป็นหนึ่งในเด็กด้อยโอกาสกว่า 1,581 คน ที่ได้รับการพัฒนาผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ “น้องยูฟ่า” เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ หลายครั้งที่น้องได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรจิตอาสาให้ความรู้การเพ้นท์รูปหน้ากากผีตาโขน หรือการวาดภาพ ทำพวงกุญแจผีตาโขนให้กับเด็ก ๆ ในชุมชน โดยที่ผ่านมา “น้องยูฟ่า” เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระเจ้าววงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ประเภทหน้ากากโบราณ ประจำปี 2564

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สำนักงานจังหวัดเลย ปัจจุบันมีเด็กด้อยโอกาสในความดูแล 1,581 คน โดยในรอบปีที่ผ่านมาได้ให้มอบทุนการศึกษาให้เด็กในความดูแล พร้อมทั้งสนับสนุนการอบรมสุขภาพในโรงเรียน และกิจกรรมเกษตรมื้อนี้เพื่อน้องในชุมชน รวมถึงกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้พัฒนาการแสดงออกในทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อการต่อยอดและฝึกฝนในอนาคต

ขอขอบคุณภาพประกอบสวย ๆ จาก อาจารย์ นรเศรษฐ แสนประสิทธิ์ เลขานุการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวภูอีเลิศบ้านปากหมันและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดเลย

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก