ข่าวประชาสัมพันธ์

เลี้ยงด้วงมะพร้าว สร้างรายได้เสริม จ.เลย

        จากอาหารที่เคยหากิน สู่อาชีพเสริมสร้างรายได้ให้ครอบครัว ในวันที่ครอบครัวแทบไม่มีอาหารเพียงพอสำหรับทุกคน พ่อน้องภูก็ต้องเดินทางเพื่อไปกรีดยางต่างหมู่บ้าน แม่จำเป็นต้องฝากลูก 3 คน ไว้ให้ย่าช่วยดูแล บางวันย่าก็หาอาหารในป่า ตกปลา พอให้หลานได้กินบ้าง ไม่พอบ้าง น้องภูและน้องสาวต้องทนกินผักลวกและน้ำพริกกับข้าวติดต่อกันหลายวัน แม่น้องภูก็กังวลว่าลูก ๆ จะไม่ได้กินอิ่ม จึงดิ้นรนหาอาหารเสริม “ด้วงมะพร้าว” มาคั่วไฟให้เด็ก ๆ กิน 

        จากอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนที่ทุกคนในครอบครัวชอบกิน แม่น้องภูจึงได้ศึกษาการเลี้ยงจากยูทูปและชวนลูก ๆ ลองเลี้ยงด้วงมะพร้าว เพื่อเป็นอาหารและไว้ขายเพื่อหารายได้เสริม จาก 1 เป็น 2 และตอนนี้น้องภู เด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.เลย กับแม่ช่วยกันเลี้ยงนับสิบกะละมังจากที่ทำกินอย่างเดียว ปัจจุบันก็ขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ ทุกวันหลังเลิกเรียน “น้องภู” จะช่วยแม่กรอกน้ำเข้าตู้เย็น ล้างถ้วยชาม ทำงานบ้านและช่วยแม่เตรียมอาหารเลี้ยงด้วง พอถึงเวลาเก็บหนอนด้วงมะพร้าวน้องภูก็จะช่วยแม่เก็บหนอนด้วงมะพร้าวอย่างชำนาญ                                         

        “ผมชอบกินหนอนด้วงเพราะมีโปรตีนสูง  หวาน มัน อร่อย เมนูที่ผมชอบคือหนอนด้วงมะพร้าวทอดคลุกกับผงปรุงรสกินกับข้าวเหนียวร้อนๆอร่อยมาก ๆ เลยครับ นอกจากนี้หนอนด้วงมะพร้าวยังเอามาทำได้หลายเมนู ทั้งเอามาผัดกระเพรา  แกงใส่หน่อไม้ดอง ทอด หรือลวกจิ้มก็ได้  วันไหนเก็บได้เยอะแม่ก็จะนำไปขายในหมู่บ้านราคากิโลกรัมละ 300 บาท”  น้องภูเล่าให้ฟังด้วยสีหน้ายิ้มแย้มขณะที่ในมือจับหนอนด้วงออกจากกะละมังเลี้ยงนำมาใส่ถ้วยเล็ก ๆ  

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก