เรื่องเล่าจาก CCF

มาบ้านฉันต้องอิ่ม

"อยากกินอะไร ก็ปลูกเอา เลี้ยงเอา คนในบ้านก็ไม่ลำบาก แขกไปใครมา ก็ไม่อายเขา"

เสียงตอบรับภาษาถิ่นสำเนียง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จาก คุณยายพริก และ ตาอิน ขวัญดก สองตายาย ผู้ดูแล น้องโลตัส และเป็นผู้ได้รับการสนับสนุน พันธุ์ปลาดุก และพันธุ์ผัก จาก โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.เพชรบูรณ์ ได้เอ่ยตอบ เมื่อผมไปเยี่ยมเยียนถึงบ้านและพูดคุยอย่างเป็นกันเอง  

ตายายทั้งสองท่านและน้องโลตัสได้ช่วยกันดูแลเลี้ยงปลา คอยสลับกันให้อาหารปลา ถ่ายเทน้ำ นำพันธุ์พืชผักชนิดต่างๆ ที่ได้รับจากมูลนิธิฯ มาปลูก สลับกับผักพื้นเมือง เช่น ข่า ตะไคร้ ใบชะพลู ใบกะเพรา ใบโหรพา ต้นหอม ผักชี ฯลฯ

ตายายได้แข่งกันเล่าว่า อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร เวลาหลานไปโรงเรียน ก็ได้ปลาในบ่อที่เลี้ยงไว้ ทำกับข้าวให้หลานกินตอนเช้า สลับกับผัดผัก ตำน้ำพริก ทำกับข้าวไม่ซ้ำกันในแต่ละมื้อ กินถูกปากคนแก่อย่างเราๆ ถ้ามีแขกมาเยี่ยมบ้านก็ไม่ต้องไปซื้อหาให้ลำบาก ถ้าจะไปหากินตามลำห้วยลำธาร หรือตามทุ่งนาก็ลำบาก เพราะไม่ได้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างแต่เก่าก่อน ตัวเองสองตายายก็แก่แล้วหูตาฝ้าฟาง ไปหากินอย่างนั้นเจ็บป่วยมาก็ลำบากต้องมาดูแลกันอีก


ยายพริก น้องโลตัส และตาอิน กำลังจะไปให้อาหารปลาดุกและเก็บผักในสวนหลังบ้านมาทำกับข้าวให้เจ้าหน้าที่รับประทาน

ครอบครัวน้องโลตัส ไม่เคยคิดมาก่อนว่าพื้นที่ว่างๆ ข้างบ้านจะเป็นประโยชน์ แต่เป็นเพราะมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมกับ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน จึงได้ขอสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อขอรับการสนับสนุน ตอนแรกก็คิดจะไปสมัครเข้ากลุ่มเลี้ยงวัวเลี้ยงควายเหมือนกับคนอื่นเขา แต่ก็คุยกันแล้วว่า กว่าจะได้กินก็ต้องเอาสังขารไปแลก ไม่คุ้มกัน 

"ปลูกผักเลี้ยงปลานี้แหละดีลงมือทำ ไม่นานก็ได้อยากได้กิน เขาเมตตาให้เรามาก็ต้องช่วยกันดูแลดีๆ"

เมื่อจบการพูดคุยก็ได้ชวนเจ้าหน้าที่ให้กินข้าวเย็นด้วยกัน ด้วยความเกรงใจเจ้าหน้าที่จึงได้ตอบปฏิเสธไป แต่ตายายทั้งสองท่านบอกเสียงหนักแน่นว่า...

"มาบ้านฉันต้องอิ่ม ไม่กินไม่ได้ เพราะไม่ได้มาทุกวัน"

การได้มาเยี่ยมครอบครัวน้องโลตัสในวันนี้ ก็ทำให้เจ้าหน้าที่อิ่มกายกับฝีมือกับข้าวพื้นบ้านที่เป็นผลผลิตจากสวนท้ายบ้านและอิ่มใจที่เห็นตายายและน้องโลตัสมีความสุข ต่างก็ดูแลซึ่งกันและกัน พวกเราเจ้าหน้าที่ซาบซึ้งใจ กับสิ่งสองตายายที่ได้มอบให้ในวันนี้ อิ่มจริงๆ ครับ

นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมมูลนิธิฯ ที่ให้การสนับสนุนครอบครัว ซี.ซี.เอฟ.มุ่งหวังให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยให้ครอบครัวเด็กๆ ได้อิ่ม มีกำลังวังชา ในการที่จะคิด มีกำลังในการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ที่จะเข้ามาให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และที่สำคัญ...ทำให้คนที่ร่วมกันบริจาคได้อิ่มในบุญกุศลที่ร่วมกันสร้างในวันนี้

สาโรจน์ ศิริเมือง
ผู้ประสานงานภาค
20 กรกฎาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก