เรื่องเล่าจาก CCF

แม่จ๋า…เล่านิทานให้หนูฟังหน่อย

อาจจะดูเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ที่ไม่มีเวลาเล่านิทานให้กับลูกๆ ได้ฟัง แต่นี่ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ครอบครัวสามารถสร้างสายสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้แข็งแกร่งได้ การเล่านิทานนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่สามารถทำร่วมกันกับลูกได้แล้ว ยังเป็นการปูพื้นฐานที่ดีสำหรับการเรียนรู้ การเสริมสร้างพัฒนาการ และการสร้างจินตนาการให้กับลูกน้อย โดยผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวที่แสนสนุกสนาน

นอกจากการเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังแล้ว พ่อแม่ยังจะได้เห็นรอยยิ้ม ความสนใจ และธรรมชาติของเด็ก ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เช่นเดียวกันกับ แม่เปิ้ล นางสุกัญญา ผิวอ่อนเลิศ คุณแม่วัย 35 ปี นักเล่านิทานผู้ปกครองเขตบริการบ้านเค็ม (บ้านแม่หีด) คุณแม่ของน้องการ์ตูน เด็กหญิงพิจิตรา วงศ์ตะวัน เด็กหญิงวัย 6 ปี  

หลังจากแม่เปิ้ลเข้าร่วมกิจกรรมนักเล่านิทานก็ได้เรียนสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่านิทานโดยการเลียนแบบเสียงสัตว์ การเพ้นท์ก้อนหินเป็นรูปต่างๆ และการเพ้นท์หน้าเด็กให้เป็นรูปสัตว์ และเทคนิคการเล่านิทานเรื่องต่างๆที่ได้เข้าร่วมอบรม เช่นการสอนให้ใช้น้ำเสียง และการเลียนเสียงสัตว์ ทำให้น้องการ์ตูนที่ได้ฟังแล้วรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานไปกับนิทานที่แม่เปิ้ลเป็นผู้เล่า อีกทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมนักเล่านิทานยังทำให้แม่ลูกได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความใกล้ชิดทำให้เกิดความความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิกในครอบครัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

น้องการ์ตูนและแม่เปิ้ล ได้ช่วยกันประดิษฐ์ของเล่นแก้วกระดาษเสียงไก่ขันสำหรับใช้เป็นสื่อประกอบการเล่านิทาน ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ไม่ยาก ทำให้ทั้งสองแม่ลูกเกิดความรัก ความผูกพันกันมากยิ่งขึ้น และช่วงเวลาที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันยังทำให้ได้พูดคุยคุยกันมากขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นของแม่ลูก

สุพัตรา  ป้อมสา
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดแพร่
7 สิงหาคม 2560

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก