เรื่องเล่าจาก CCF

สาวสวนแตงคนนี้ไม่ได้มาจากสุพรรณฯ นะจ๊ะ !

เปิ้ล เขมรัฐ คำเมือง นักธุรกิจพอเพียง อายุ 17 ปี มีดีกรีเป็นถึงเจ้าของสวนแตงกวา ธรรมดาซะที่ไหนล่ะ แต่กว่าสาวน้อยคนนี้จะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้นั้น เปิ้ลต้องผ่านการฝึกฝนทักษะ และด้วยความเมตตาจากท่านผู้สนับสนุน เธอได้เรียนรู้ด้านเกษตรมาจาก ค่ายเยาวชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ในหลาย ๆ ครั้งจนชำนาญ

ความฝันของสาวน้อยคนนี้ คือการมีสวนแตงกวาที่บริหารจัดการด้วยตัวเอง เปิ้ลได้เขียนแผนธุรกิจการเพาะแตงกวาเสนอขอทุนสนับสนุน และใช้พื้นที่ 2 งานใกล้ ๆ บ้านในการทำสวนแตงกวาของเธอเอง ปัจจุบันแตงกวานำออกขายสร้างรายได้ให้เธอได้แล้ว เจ้าของสวนแตงจึงทำบัญชีต้นทุนไว้ดูทุกครั้งด้วยความตื่นเต้น เพราะรายได้จากการขายแตงกวาสามารถนำไปไปซื้อเมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาวมาปลูกเพิ่ม และซื้ออุปกรณ์การเรียนของเธอได้อีกด้วย

เปิ้ลมีความสุขและเริ่มสนุกกับการทำเกษตรมากยิ่งด้วยการนำสตรอเบอรี่มาลองปลูกแรกเริ่มเพียง 3 ต้น ปัจจุบันขยายพันธุ์ได้แล้วมากกว่า 210 ต้น ระหว่างนี้เปิ้ลก็รอสตรอเบอรี่โตเต็มที่แล้วนำไปขายยังตลาดนัดในหมู่บ้าน นอกจากนี้เปิ้ลยังนำความรู้เรื่องวิธีการขยายพันธุ์แบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านที่สนใจเพื่อให้พวกเขานำไปใช้เพิ่มรายได้ในครอบครัว

“ตอนนี้หนูมีความสุขมากที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ที่เกิดจากความคิด การวางแผนของหนูเองจริงๆ ในวันข้างหน้าหนูก็จะทำเกษตรพอเพียงตามรอยพ่อหลวงต่อไปค่ะ เพราะอาชีพนี้ทำให้หนูมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน หนูภูมิใจที่สุดที่มีรายได้เป็นของตัวเองที่มันเกิดจากน้ำพักน้ำแรงของหนูเองค่ะ”

หากไม่มี “ท่าน” น้องเปิ้ล คงไม่มีวันนี้



ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ นักธุรกิจพอเพียง สร้างเยาวชนผู้ประกอบการ

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก