เรื่องเล่าจาก CCF

สุขใจได้ใกล้ "แม่"

ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าผู้หญิงหลายคนต้องทำงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัว บางครอบครัวทั้งพ่อแม่ ทั้งผู้ชายผู้หญิงทำงานแบ่งภาระกัน รวมถึงครอบครัวน้องจีโน่ด้วย แม่และพ่อของเขาทำงานหนัก แต่ยังสามารถแบ่งเวลาเพียงน้อยนิดมาคอยเอาใจใส่ดูแลเคียงข้างเขา น้องจีโน่รู้ว่าแม่และพ่อทำงานเหนื่อยยาก เพราะต้องการให้ครอบครัวมีกินมีใช้ น้องจีโน่บอกกับผมว่า ไม่จำเป็นที่แม่ของเขาต้องแต่งตัวสวย มีฐานะร่ำรวย มีรถคันหรูๆ ขับ แต่สำหรับเขาขอเพียงมี "แม่" อยู่เท่านี้น้องจีโน่ก็ "สุขใจ" แล้ว

ด.ช.กัมปนาท หรือ น้องจีโน่  เด็กรูปร่างตัวเล็กๆ ดวงตากลมโต เด็กใน โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.อำนาจเจริญ ครอบครัวมีกันอยู่ 4 คน พ่อ แม่ พี่ชายและตัวน้องจีโน่เอง ที่บ้านมีอาชีพทำนา  ปลูกผักและหาของป่าขาย น้องจีโน่และพี่ชายจะช่วยแม่และพ่อ ร้อยมาลัย ซักผ้า กวาดบ้าน ทุกอย่างที่จีโน่สามารถทำได้เขาไม่เคยเกี่ยง โดยที่แม่ของเขาไม่ต้องเอ่ยปากขอร้องแต่จีโน่ก็ทำเองด้วยความเต็มใจ ก่อนจะออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนก็ต้องช่วยแม่ทำงานบ้านให้เสร็จเสียก่อน จึงทำให้จีโน่สนิทสนมกับแม่มาก

ทุกครั้งที่น้องจีโน่มาเข้าร่วมกิจกรรมของมูลนิธิฯ จะมากับแม่ทุกครั้ง เวลาที่น้องได้รับสิ่งของหรือเงินของขวัญที่ผู้อุปการะส่งมาให้ แม่ก็จะสอนพาน้องมาเขียนจดหมาย น้องจีโน่เขียนตอบจดหมายเองทุกครั้ง ส่วนแม่จะคอยอยู่ข้างๆ สอนและให้คำแนะนำด้วยคำพูดที่แสนอบอุ่น สอนให้รู้จักถึงความกตัญญู และระลึกถึงพระคุณจากผู้อุปการะและมูลนิธิฯ อยู่เสมอเวลาที่น้องเขียนผิด สะกดคำผิด แม่ก็คอยให้กำลังใจเขาและสอนสิ่งที่ถูกต้องให้

 "แม่" คำสั้นๆ คำนี้แต่มีค่าเกินกว่าทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่จะมีลูกสักกี่คนที่โชคดีได้รับความรัก ความอบอุ่น จากแม่แบบน้องจีโน่ 


ความรักและความสนัทสนมของแม่และน้องจีโน่ ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ณัฐพนธ์ เหมือนเขียน
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดอำนาจเจริญ
1 สิงหาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก