ข่าวประชาสัมพันธ์

ทำขนมด้วยใจ ที่ให้ด้วยรัก

       “การที่จะทำหรืออยากทำอะไรซักอย่าง จะต้องรักหรือชอบที่จะทำสิ่งนั้นก่อน”  น้องก้อง ได้พูดเปิดประเด็นการพบกันในครั้งนี้ “น้องก้อง” นายกิติภณ แสงทอง อายุ 16 ปี ซึ่งเป็นเด็กในความดูแลของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน สำนักงานโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ.จังหวัดพะเยา  ครอบครัวของน้องก้อง มีอาชีพเป็นเกษตรกร ทำไร่ทำนา ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง จึงอาศัยเช่าที่นาในการประกอบอาชีพ โดยจ่ายค่าเช่ารายปี ครอบครัวจึงได้รับการช่วยเหลือและเข้าร่วมกิจกรรมคลังอาหารในครัวเรือน เป็นปัจจัยการผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าจำนวนหนึ่ง ทำให้ครอบครัวมีรายได้เสริมจากการขายผลิตผลเห็ดนางฟ้าที่เหลือจากบริโภคในครอบครัว เพื่อใช้เป็นทุนในหมุนเวียนการทำกิจกรรมต่อ  ในส่วนของน้องก้องก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมเป็นเยาวชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการที่น้องอยากจะมีรายได้ และมีธุรกิจเล็ก ๆ ของตนเอง เช่นเดียวกับครอบครัว

       น้องก้อง มีความสนใจและชอบในด้านการทำขนม เบเกอรี่ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วที่ จึงเริ่มต้นเรียนรู้ด้วยการฝึกทำขนมด้วยตนเอง น้องบอกว่า “เริ่มหัดทำขนมใหม่ ๆ ครั้งแรก จะฝึกและเรียนรู้จากยูทูป และคลิปทำขนมทางอินเตอร์เน็ต  ในการฝึกหัดทำแต่ละครั้งจะต้องคอยลุ้นและมีเรื่องให้ตื่นเต้นเสมอว่า อบขนมแล้วหน้าตาจะออกมาอย่างไร ?  ชิมแล้วจะอร่อยหรือเปล่า ?  ครั้งต่อไปจะต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอะไร?  การตีไข่ไม่ดีพอ จะต้องใส่โน่น นี่ นั่น อะไรเพิ่มเติมอีก ?  ทำครั้งแรก ๆ บางครั้งก็ต้องทิ้งเพราะไม่ค่อยอร่อย และคนในบ้านจะเป็นด่านแรกที่จะมีหน้าที่คอยชิมขนม” น้องได้เล่าเรื่องราวประสบการณ์การทำ ขนม ให้ฟังด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ

       น้องได้ฝึกฝน ลองผิดลองถูก ด้วยตนเองเป็นเวลาอยู่นาน จนกระทั่ง บราวนี่และเค้กก็อร่อย ฟู อ่อนนุ่มสามารถนำออกไปขายได้  “ครั้งแรกผมได้นำขนมไปขายให้เพื่อน ๆ และครูที่โรงเรียนเพื่อเปิดตลาดขนม เพื่อน ๆ และครูบอกว่ารสชาติอร่อย บางครั้งหากในหมู่บ้านมีงานก็จะสั่งขนมไปใช้เลี้ยงแขกในงาน” เดี๋ยวนี้ขนมของน้องก้อง เริ่มเป็นที่รู้จักคนในหมู่บ้านมากขึ้น รวมไปถึงมีหน่วยงานต่าง ๆ ในตัวอำเภอเชียงคำ ที่ได้สั่งขนมเพื่อนำไปเป็นของว่างในการประชุม และรับรองแขก ทำให้น้อง มีรายได้เฉลี่ยเดือนละประมาณ 1-2 พันบาท ถึงจะได้ไม่มาก แต่ก็ทำให้น้องมีความภาคภูมิใจที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน มีรายได้เป็นของตนเอง รายจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ น้องก็ไม่ต้องรบกวน พ่อ แม่  ก่อนที่จะจากกัน น้องได้ฝากและย้ำข้อคิดเล็ก ๆ ว่า “ไม่ว่าอะไรทุกอย่าง ถ้าเราตั้งใจมันจะสำเร็จครับ”

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก