เรื่องเล่าจาก CCF

แม่ติ๊บ วิน ซี.ซี.เอฟ.

คนที่มีหัวใจ "จิตอาสา" ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีทรัพย์มากพร้อมเสมอไป คนทั่วไปหรือแม้แต่คนที่ขัดสนก็สามารถมีจิตอาสา ช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยเหลือสังคมได้เช่นเดียวกับ จันทร์ติ๊บ หรือ แม่ติ๊บ ที่เด็กๆ และคนในหมู่บ้านเรียกกันปาก แม้มีฐานะครอบครัวค่อนข้างขัดสน ต้องเลี้ยงหลานๆ ที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้ตั้งแต่เล็กถึง 4 คน และต้องทำไร่ข้าวโพดหาเลี้ยงครอบครัว แม่ติ๊บ ก็ยังทำอาชีพเสริม คือ ขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ประจำอยู่ชายแดนบ้านวังผา

แม่ติ๊บ เป็นอาสาที่ช่วยงาน มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. จ.ตาก ในพื้นที่ บ้านวังผา อ.แม่ระมาด ซึ่งชายแดนไทยติดกับประเทศพม่า เวลาเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ มาทำกิจกรรมที่นี่ และต้องการบอกกล่าวคนในหมู่บ้าน ถ้าเป็นพื้นที่อื่นวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือ แค่ประกาศแจ้งผ่านเสียงตามสายของหมู่บ้าน ทุกคนก็รับรู้แล้ว แต่พื้นที่ตรงนี้การเข้ามาปฎิบัติงานกลายเป็นเรื่องอันตรายสำหรับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาค่ำมืด แกนนำชุมชนบอกว่าการป่าวประกาศแบบนั้นก็จะทำให้พวกโจร มิจฉาชีพ รู้ไปด้วยว่ากำลังมีคนนอกเข้ามาในหมู่บ้าน อาจจะเกิดการดักชิงทรัพย์ได้ ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนวิธีการบอกข่าวโดยใช้ "แม่ติ๊บ วิน ซี.ซี.เอฟ." ขับมอเตอร์ไซต์คันเก่า ตระเวนส่งข่าวบอกผู้ปกครองและเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ทีละบ้านๆ จนครบ บ้านไหนพ่อแม่ไม่ว่าง พาเด็กมาเข้าร่วมกิจกรรมไม่ได้ แม่ติ๊บก็จะอาสาทำหน้าที่รับส่งเด็กๆ ให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมจนครบ และส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ทั้งหมดที่แม่ติ๊บทำ ทำด้วยใจล้วนๆ ไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่ได้เงินสักบาท

"ซี.ซี.เอฟ. ช่วยครอบครัวแม่ แม่ก็อยากช่วย ซี.ซี.เอฟ. บ้าง" เป็นเหตุผลง่ายๆ คำตอบของความเสียสละหลายปีที่ผ่านมาของ แม่ติ๊บเจ้าของฉายา "วิน ซี.ซี.เอฟ."

แม่ติ๊บ เป็นหัวใจหลักในการช่วยกระจายข่าวสารให้กับคนในหมู่บ้าน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนไปกับ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. การเสียสละสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งผู้เขียนอยากบอกเล่าเรื่องดีๆ แบบนี้เพื่อแสดงความเคารพและขอบคุณ แม่ติ๊บ อาสาสมัครรักเด็ก ด้วยใจจริงค่ะ

ภารดี บุญมาวงศ์
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.ตาก
5 ตุลาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก