เรื่องเล่าจาก CCF

น้องเพ็ชร ชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำดีได้

ด.ช.เพ็ชรนรินทร์ หรือ น้องเพ็ชร (คนขวาสุด)

ชีวิตแม้ไม่มีใครเลือกเกิดได้ แต่ทุกคนสามารถเลือกที่จะทำความดีเพื่อครอบครัวและคนที่เรารักได้

ด.ช.เพ็ชรนรินทร์ หรือ น้องเพ็ชร อายุ 10 ปี เรียนชั้น ป.5 โรงเรียนสุคิริน จ.นราธิวาส น้องเพ็ชรเกิดมาในครอบครัวที่ยากไร้ พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่น้องเพ็ชรเล็กๆ ต่างคนก็ต่างไปมีครอบครัวใหม่และไม่ได้กลับมาดูแลน้องเพ็ชรอีกเลย เพ็ชรอาศัยอยู่กับตาและยาย ซึ่งไม่มีบ้านและที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ต้องอาศัยในบ้านเช่าเพียงหลังเล็กๆ อยู่รวมกันทั้ง 3 ชีวิต เนื่องจากตาอายุมากแล้วและไม่ค่อยแข็งแรงเดินเหินไม่คล่องต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงตัว ทำให้ภาระการหารายได้ของครอบครัวจึงตกอยู่กับยาย ซึ่งมีอาชีพขนมปาท่องโก๋ในช่วงตอนเช้าบริเวณหน้าบ้านของตนเอง รายที่ได้รับแต่ละครั้งต้องนำมาเลี้ยงดูทั้ง 3 ชีวิต

ก่อนไปโรงเรียนของทุกวัน น้องเพ็ชรจะมาช่วยยายขายปาท่องโก๋ หลังเลิกเรียนก็จะมาช่วยยายนวดแป้งขนม พับถุงบรรจุขนมเตรียมไว้สำหรับขายในวันรุ่งขึ้น น้องเพ็ชรยังช่วยยายทำงานบ้านทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้เพื่อแบ่งเบาภาระของยาย

นอกจากนี้ น้องเพ็ชรยังเป็นเด็กที่มีความกระตือรือร้นชอบเข้าร่วมกิจกรรมที่ทาง มูลนิธิฯ จัดขึ้นทุกครั้ง จึงเป็นเด็กที่กล้าแสดงออก

คราวนี้ น้องเพ็ชรได้เข้าร่วม กิจกรรมอบรมฝึกทักษะอาชีพกับ ซี.ซี.เอฟ. เมื่อวันที่ 4-6 เมษายน 2559 ณ ศูนย์ฝึกวิชาชีพ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส น้องเพ็ชรเลือกเข้าอบรมในหลักสูตรการทำขนม ได้เรียนรู้การทำ ขนมโดนัท ขนมซาลาเปา


น้องเพ็ชรและทีม กำลังถ่ายทอดวิธีทำขนมให้กับเพื่อนๆ ฟัง

"หลังอบรมคราวนี้ผมกับเพื่อนๆจะทำขนมขายสร้างรายได้ระหว่างเรียน และผมจะสอนยายให้ทำขนมด้วยยายจะได้ทำขนมขายที่หน้าบ้าน" น้องเพ็ชรกล่าว

ชีวิตแม้ไม่มีใครเลือกเกิดได้ แต่สำหรับ น้องเพ็ชร เขาเลือกที่จะมุ่งมั่นทำความดีที่จะแบ่งเบาภาระของครอบครัวเพื่อให้ครอบครัวที่เหลือของเขาได้ก้าวพ้นจากความยากลำบากได้ในวันข้างหน้า

คุณเองก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือน้องเพ็ชรและเด็กที่ยากไร้อีกหลายคนให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้เช่นกัน

อารัญ สุขลิ้ม
ผู้ประสานงานภาค
30 พฤษภาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ คืนรอยยิ้มสู่...เด็กชายแดนใต้

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก