ข่าวประชาสัมพันธ์

"บุญข้าวจี่" ประเพณีบุญเดือนสาม จ.หนองบัวลำภู

"บุญข้าวจี่" ประเพณีบุญเดือนสาม จ.หนองบัวลำภู

"มาเด้อพี่น้องมาครองธรรมให้มันคล่อง มาซ่อยกันปกป้องครองฮีตจารีตเฮา บรรพบุรุษตั้งแต่เค้าเพิ่นเว้ากล่าวไว้ดีหลาย เฮาเชื้อสายควรหวนคิดถึงสุภาษิตคำสอนนั้น อย่าพากันหลงเว้าหลงมัวเมาคำผู้อื่น มาซ่อยกันรื้อฟื้นคืนฮีตจารีตเฮา...เด้อ"

บุญข้าวจี่

"บุญเดือนสาม" หรือ "บุญข้าวจี่" เป็นบุญประเพณีที่ลูกหลานชาวอีสานสืบทอดกันมาช้านานตั้งแต่โบราณกาล ตามความเชื่อในสมัยพุทธกาลมีนางทาส ชื่อ นางปุณณทาสี ได้นำแป้งข้าวจี่ไปถวายพระพุทธเจ้า แต่นางนั้นคิดว่าแป้งข้าวจี่นี้เป็นอาหารสำหรับคนยากจนต่ำต้อยพระพุทธองค์คงไม่ฉันเป็นแน่แท้  ในขณะนั้นพระพุทธองค์ได้ล่วงรู้ถึงวาระจิตของนางจึงทรงเสวยแป้งข้าวจี่ เพื่อฉลองศรัทธาของนาง ยังความปลื้มปิติล้นพ้นมาสู่นางยิ่งนัก เมื่อนางได้ฟังพระธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงก็บรรลุโสดาปัตติผล ด้วยอานิสงส์ที่ถวายขนมแป้งจี่ (จากธรรมเทศนาเรื่อง นางปุณณสีถวายข้าวจี่) ชาวอีสานจึงถือเอาเป็นแบบอย่างจากนางมาปฏิบัติเพื่อทำความดี

บุญข้าวจี่

วันนี้ขึ้น 15 ค่ำเดือนสาม "น้องชล" หนึ่งในเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ตื่นแต่เช้าตรู่นำข้าวเหนียวปั้นมาย่างไฟ ให้เหลืองทาด้วยไข่ส่งกลิ่นหอมฟุ้งน่ากิน เตรียมตัวไปกับยายทำบุญและฟังเทศน์กันที่วัด เพราะอยากได้กุศลผลบุญตามแบบอย่างที่ดีที่บรรพบุรุษกระทำมา "การได้ทำบุญทำให้จิตใจสบายดีครับ ผมชอบมาทำบุญที่วัดกับยายครับ" น้องชลเล่าให้ฟังขณะนั่งรอฟังเทศน์กับครอบครัวที่วัดใกล้บ้าน

ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค ได้ที่ https://bit.ly/4aBxI7D
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก