ข่าวประชาสัมพันธ์

"น้องหนิง" เด็ก ซี.ซี.เอฟ. สระแก้ว คว้ารางวัลที่ 1 ประกวดวาดภาพสิ่งแวดล้อมโลก 2013

เด็กหญิงจิรัชญา แก้วกำกง หรือ "น้องหนิง" อายุ 12 ปี จาก จ.สระแก้ว (เข้าโครงการเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2554) ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับม่วงวิทยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว คว้ารางวัลที่ 1 จาก การประกวดวาดภาพสิ่งแวดล้อมโลก (UNEP Global Art and Environment Competition) ในหัวข้อ "น้ำคือชีวิต" ของ UNEP (United Nations Environment Programme )ซึ่งเป็นหน่วยงานของ องค์การสหประชาชาติ (UN) โดยผู้ส่งผลงานจะต้องมีอายุ 6-16 ปี และในปี 2556 มีผู้ส่งผลงานกว่า 700,000 ภาพจาก 190 ประเทศทั่วโลก

จิรัชญา แก้วกำกง จะเดินทางไปรับรางวัลระหว่างวันที่ 16-21 กันยายน 2556 ที่ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และเข้าร่วมประชุมด้านสิ่งแวดล้อมโลกกับเด็กๆ และเยาวชนจากทั่วโลก

คุณครูสิทธิชัย จันทร์คลาย หรือ "ครูกรุง" ผู้ฝึกสอน ดูแลทักษะทางด้านศิลปะให้กับน้องหนิง ตลอดจนสนับสนุน ประสานงานการประกวดวาดภาพในครั้งกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า "รายการของ UNEP นี้เขาประกวดมานานแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 22 ก็ 22 ปีแล้ว ผมเคยพาเด็กส่งงานเข้าประกวดครั้งแรกเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว การประกวดนี่เขาจะแบ่งเป็นระดับภูมิภาคก่อน คือเราส่ง UN ที่กรุงเทพฯ เด็กทั่วเอเชียตะวันออกก็จะต้องส่งมาที่นี่ มีการตัดสินระดับภูมิภาคเอเชีย ตอนนั้นเราได้ที่ 3 ที่ 4 ในระดับเอเชีย เป็นรางวัลชมเชย จากนั้นเราก็ไม่ได้ส่งประกวดอีก แล้วก็มาเริ่มส่งเข้าประกวดอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว เด็กเราก็ได้ที่ 1 ของเอเชีย ได้ไปรับรางวัลที่บราซิล ก็เป็นเด็ก ซี.ซี.เอฟ. นี่ละครับ พอมาปีนี้เราก็ได้ที่ 1 ระดับโลก ก็เป็นเด็ก ซี.ซี.เอฟ. อีก เราส่งทั้งหมด 15 ภาพ (15 คน) ซึ่งในระดับเอเชีย ภาพของน้องหนิงนี่ ไม่ติดรางวัลอะไรเลย แต่มีเด็กเราได้รางวัลที่ 3 จากนั้นเขาก็จะส่งผลงานทั้งหมดไปประกวดในระดับโลก ภาพน้องหนิงก็ได้ที่ 1"


(จากซ้ายไปขวา) คุณพ่อ คุณแม่ น้องหนิง และครูสิทธิชัย เดินทางมากรุงเทพฯ ขอวีซ่าไปนิวยอร์ก เพื่อรับรางวัล

"L2061 ค่ะ" คำพูดชัดถ้อยชัดคำที่สุดของ น้องหนิง ที่ตอบคำถาม ครูกรุง ที่ถามว่าเลขประจำตัว ซี.ซี.เอฟ. ของน้องคืออะไร

จากนั้น น้องหนิง ที่เงียบๆ ไม่ค่อยพูด ก็อธิบายชิ้นงานของเธอให้ฟัง "หนูวาดภาพที่สื่อถึงคุณค่าและประโยชน์ของน้ำ น้ำคือชีวิต ใช้สีโปสเตอร์ เด็กในภาพคือตัวหนูเอง ชูมือ (Love) แสดงความรักต่อสิ่งแวดล้อม ที่กลมๆ นั่นคือชุมชน เส้นสีขาวโยงๆ ไปมาก็คือสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชุมชน แล้วก็ทำให้ภาพตรงกลางเด่นขึ้นมา" ศิลปินน้อยกำลังถ่ายทอดจินตนาการออกมา

"UN เอเชียเขาโทรมาหาผมตอนเช้า แจ้งว่าได้ที่ 1 ผมขนลุกครับ... ผมไม่ได้คาดหวังนะ เพราะการประกวดอันนี้มันยากมากที่สุดในโลก แล้วก็ใหญ่ที่สุดในโลก แค่ครั้งที่แล้วเราได้ระดับภูมิภาคเราก็เกินความคาดหมายแล้ว ระดับเอเชียก็ไม่ง่ายนะ 200,000-300,000 ภาพ เด็กจากจีนจากญี่ปุ่น แล้วเขาไม่ได้แบ่งรุ่นอายุ เขารวมเลยคือตั้งแต่ 6-16 ปี แต่นี้เราได้ที่ 1 ของโลกจาก 700,000 กว่าภาพ ผม...ดีใจ พูดอะไรไม่ออกจริงๆ" คุณครูสิทธิชัย จันทร์คลาย กล่าวทิ้งท้าย

คือหนึ่งในโอกาสที่เด็ก ซี.ซี.เอฟ. ได้รับจากการทำงานอย่างมุ่งมั่นจริงจัง ไม่ว่าจะของพ่อแม่ คุณครู รวมถึงมูลนิธิฯ เอง ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ส่งให้น้องหนิงฉายประกายความฝันอวดสายตาผู้คนทั่วโลกอย่างน่าภาคภูมิ มูลนิธิฯ ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของน้องหนิงต่อรางวัลชีวิตที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ และครั้งต่อๆ ไป

แม้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ได้ แต่ศิลปินที่ยิ่งใหญ่สามารถจะเป็นใครมาจากไหนก็ได้เช่นกัน

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก