เรื่องเล่าจาก CCF

ซูฟียะห์ นักเล่านิทานจิ๋ว

ชีวิตนักเรียนของเด็กๆ คงไม่ใช่แค่เพียงอ่านหนังสือ ท่องจำแล้วเข้าห้องสอบ แต่แท้จริงแล้วในขณะที่เด็กๆ เรียนนั้น เขาได้จดจำ เก็บข้อมูล และเลียนแบบเก็บไว้เป็นศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัว เมื่อกลับบ้านเขามักอยากจะเล่าเรื่องราวที่พบปะมาในหนึ่งวันให้พ่อแม่ฟัง

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการ "เล่าเรื่องราว" ที่เขาพบเจอมา

เด็กหญิงซูฟียะห์ ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนสุคิรินวิทยา จ.นราธิวาส น้องซู เป็นเด็กขยัน สอบได้ที่ 1 เป็นประจำ มีความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เช่น ร้องเล่น เต้นรำ ชอบเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนและของมูลนิธิฯ แต่สิ่งที่น้องซูชอบมากที่สุดคือ "การเล่านิทาน"

คุณครูสุจิม หลัดโส๊ะ คือแรงบันดาลใจให้เธอชอบเล่านิทาน ตอนเด็กๆ น้องซูชอบฟังนิทานมาก น้องซูเริ่มต้นด้วยการฟัง และดูท่าทางของคุณครู เวลาเล่านิทานเธอจดจำและทำตาม จนน้องซูมีโอกาสได้เล่านิทานให้เพื่อนในฟัง คุณครูจึงเห็นแววในตัวเธอ ส่งเธอเข้าประกวดเล่านิทานทันที

น้องซู ขยันฝึกฝนและพัฒนาตนเอง เธอจะเล่านิทานให้พ่อแม่ฟังเป็นประจำ เพื่อนๆ ในห้องทุกคนล้วนเคยฟังเธอเล่านิทาน เมื่อเข้าแข่งขัน น้องซูก็ได้รับรางวัล จากการประกวดเล่านิทานคุณธรรมทั้งในระดับภาคและระดับเขต

น้องซู ร่วมทำกิจกรรมกับ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.นราธิวาส สม่ำเสมอ เมื่อถึงช่วงปิดเทอมหรือวันหยุด น้องซูก็มักจะมาช่วยงานของมูลนิธิฯ โดยการเป็นแกนนำในการทำกิจกรรมเสาร์สัมพันธ์ เล่านิทานให้กับน้องๆ และเพื่อนๆ ฟัง สร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ ให้ลองค้นหาศักยภาพของตัวเอง

"ขอบคุณที่ช่วยให้หนูได้เรียนหนังสือ ได้เจอครูสุจิม และชวนหนูถ่ายรูป ชวนหนูเล่านิทานให้เพื่อนๆ ฟัง" น้องซู ได้ฝากขอบคุณมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. และผู้อุปการะ

สวรส สุขชูช่วย
โครงการพัฒนาเด็กพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ.จ.นราธิวาส
1 สิงหาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก