เรื่องเล่าจาก CCF

ชะตาชีวิตของ "เด็กชาย" อารมณ์ดี

ทุกครั้งที่เดินทางไปหมู่บ้านเวียคะดี้ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เด็กชายตัวเล็กนั่งอยู่บนรถเข็นรอดิฉันเดินไปหาเขาที่หน้าบ้าน ด้วยรอยยิ้มและถามถึงขนมโปรดที่ดิฉันชอบซื้อไปฝากเขา นี่ก็เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี แล้วที่ได้รู้จักเด็กชายแสนอารมณ์ดีคนนี้

จันทร์ทิตย์ เด็กใน โครงการกองบุญกู้วิกฤติเพื่อชีวิตเด็กยากไร้ ปัจจุบันอายุ 10 ปี ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) ไม่ค่อยมีแรง การทรงตัวไม่ดี ตัวซีด ท้องโต ต้องได้รับการถ่ายเลือดทุก 2 เดือน บ้านของน้องอยู่ห่างจากโรงพยาบาล 10 กิโลเมตร แม้ว่าน้องจะป่วยแต่ก็ไปโรงเรียนเป็นประจำและชอบเรียนหนังสือมาก ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ขาดเรียน ชอบทำกิจกรรม ทุกครั้งที่ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ จ.กาญจนบุรี จัดกิจกรรมน้องจะไปร่วมเสมอ และแสดงอาการตื่นเต้นดีใจ ทุกครั้งที่ได้ร่วมทำกิจกรรม

เมื่อต้นปี 2559 ชีวิตน้อยๆ ต้องเผชิญกับโรคร้ายเพิ่มอีกคือ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หมอบอกว่าน้องจะไม่สามารถเดินได้อีกแล้ว ที่ทำได้ตอนนี้มีเพียงการให้เลือดต่อเนื่อง หาหมอเพื่อตรวจ รับยามากินที่บ้าน และจันทร์ทิตย์ไม่สามารถไปโรงเรียนได้อีกแล้ว ไม่ได้เจอเพื่อนๆ ของเขาอีก

จันทร์ทิตย์ยังคงอยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ สิ่งที่มูลนิธิฯ ทำได้คือ ให้ความสุขกับน้องจันทร์ทิตย์ ดูแลเรื่องการรักษา ค่ารถไปหาหมอ และของกินของใช้

พ่อกับแม่ของน้องเล่าว่า "จันทร์ทิตย์ชอบร่วมกิจกรรม ชอบระบายสี เขาอยากไปโรงเรียนแต่ไม่ได้ไป ถ้าหากมีกิจกรรมอะไรบอกได้เลย แม่จะพาจันทร์ทิตย์นั่งรถเข็นไปร่วมกับเพื่อนๆ แน่นอน"

ทุกครั้งที่ไปหาจันทร์ทิตย์จะคิดถึงช่วงเวลาที่ก่อนหน้านี้ที่เขายังเดินได้ ภาพของเด็กพุงโตๆ ที่วิ่งมารับขนมอย่างดีใจและยิ้มเห็นฟันหลอ ทุกวันนี้หน้าตาของน้องที่เคยยิ้มแย้มแจ่มใสก็ยังคงเหมือนเดิมแม้โชคชะตาทำให้ชีวิตของน้องเปลี่ยนไป แต่จิตใจของน้องยังร่าเริงและชอบจะเข้าร่วมกิจกรรมเหมือนเดิม

สลิลทิพย์ เจริญทรัพย์
ผู้ประสานงานภาค
20 กรกฎาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ กองบุญกู้วิกฤติ เพื่อชีวิตเด็กยากไร้

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก