เรื่องเล่าจาก CCF

แสงสว่าง นำทางชีวิต "น้องต้นหอม"

ปัจจุบันบ้านเมืองเราได้รับการพัฒนาจนมีความเจริญรุ่งเรือง ไฟฟ้า น้ำประปา เข้าถึงทุกพื้นที่ของประเทศไทยแล้ว ใครจะคิด…ว่ายุคสมัยนี้ยังมีเด็กอีกหลายคนต้องอาศัยแสงสว่างจากเทียนไขนำทางชีวิตในยามที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า 

"ต้นหอม" คือหนึ่งในเด็กน้อยที่ยังต้องอาศัยเทียนไขเพื่อทำการบ้านในยามค่ำคืนเพราะบ้านไม่มีไฟฟ้า โดยทุกวันหลังจากเลิกเรียน ต้นหอม จะต้องรีบกลับบ้านมาทำการบ้านก่อนพระอาทิตย์ตก ทุกๆ คืนบ้านเธอจะมีเพียงแสงไฟดวงน้อยจากตะเกียง หรือแสงเทียนไข เปล่งประกายอย่างมีความหวัง

ต้นหอม เด็กหญิงอายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครอบครัว อาศัยอยู่ที่ ต.ปลาโหล อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร รายได้หลักของครอบครัวได้มาจากการรับจ้างและปลูกแตงกวาขาย ครอบครัวเธอย้ายออกจากบ้านของญาติที่อยู่มานานอย่างกะทันหัน เงินไม่มีจะสร้างบ้านดีๆ อยู่ หรือกระทั่งหาบ้านเช่าอยู่ ครอบครัวเธอจึงต้องหาเศษไม้เก่าๆ ที่เขาทิ้ง หาเศษสังกะสีผุ มาประกอบเป็น "บ้าน" พอจะได้ซุกหัวนอนได้ แต่ก็ไม่มีเงินจะเสียค่าธรรมเนียมต่อไฟฟ้าเข้าบ้าน

เมื่อปี 2548 มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. จึงเข้าช่วยเหลือ โดยสร้างห้องน้ำและต่อไฟฟ้าเข้าบ้านให้ และมอบเครื่องครัว ข้าวสารอาหารแห้ง ช่วยให้ครอบครัวนี้มองเห็นแสงสว่างเล็กๆ ได้อีกครั้ง

"หนูไม่ต้องถือตะเกียงเข้าห้องน้ำแล้ว หนูอ่านหนังสือกับทำการบ้านก่อนนอนได้แล้ว ไม่ต้องคอยกลัวว่าจะกลับบ้านไม่ทันพระอาทิตย์ตกดิน" น้องต้นหอม เล่าให้พี่ๆ ฟังด้วยรอยยิ้มเปื้อนน้ำตา

ต้นหอม ยังบอกอีกว่า เธอเชื่อว่าการเรียนจะทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้น การเรียนสามารถเปลี่ยนอนาคตได้ โตขึ้นก็อยากเป็นครู จะได้สอนหนังสือให้เด็กๆ ในหมู่บ้าน และที่สำคัญถ้าน้องได้เป็นครู มีเงินเดือน ก็ช่วยให้พ่อแม่อยู่สบายๆ สักที

มลิวรรณ์ เทพิณ
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. น้ำอูน จ.สกลนคร 
1 สิงหาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก